Slow life ดีต่อหัวใจ แต่ทำไมคนไทยเป็นโรคหัวใจกันมากขึ้น

 

ในปัจจุบัน Carl Honoré (คาร์ล ฮอโนร์ ) ได้ให้นิยามของชีวิต Slow life เอาไว้ คือ การใช้ชีวิตแบบค่อยเป็นค่อยไป “อย่างมีสาระ” กำหนดตัวเองได้ให้ไม่หลงใหลไปแบบไร้ทิศทาง ไปตามกระแสสังคม ทำทุกอย่างด้วยสปีดที่ช้าลง กำหนดสติ และ รับรู้ถึงความหมายของการใช้ชีวิตได

     

 


 

        สรุป สั้นๆ ง่ายๆ ก็จะหมายถึง “การจัด ระเบียบให้กับชีวิต และใช้ชีวิตอย่างพอเพียง” แต่การใช้ชีวิตของคนไทยในปัจจุบันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด

          นพ.ณัฐพล เก้าเอี้ยน แพทย์โรคหัวใจ สถาบันหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาล พระรามเก้า กล่าวว่า ในปัจจุบันโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยเป็นลำดับต้นๆ เราควรจะหันมาใส่ใจในสุขภาพของตัวเองโดยการหันมาใช้ชีวิตแบบ Slow life มากขึ้น คือจะช่วยให้แต่ละบุคคลนั้น มีการจัดระเบียบและวางแผนชีวิตตัวเอง และครอบครัว ให้พบกับความสุขที่มีอยู่รอบตัวได้ดีขึ้น และนอกจากนั้น การจัดระเบียบของชีวิต เราจะมีเวลาให้กับตัวเองและคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น ยิ่งเราจัดระเบียบในชีวิตมากขึ้นเท่าไหร่ เท่ากับว่าเราได้มีโอกาสที่จะใส่ใจและดูแลสุขภาพของเรามากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสในการคิด การอ่าน และวิเคราะห์ ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือทำสิ่งต่างๆ รอบตัว ยกตัวอย่างสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเรา เช่น อาหารการกินในชีวิตประจำวัน  การเลือกอาหารที่จะบริโภค ทำให้เราลดปริมาณการทานอาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกันกับการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกาย ก็ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง และช่วยลดน้ำหนักได้ดีมาก รวมถึงการลดความเครียดจากสิ่งเร้าต่างๆ รอบตัวที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต เพราะเราได้มีการจัดระเบียบวิธีคิดของเรา ให้มีความสนใจในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น  

 


 

           การลดความเครียดจะช่วยให้การทำงานของร่างกายมีความสมดุลที่ดีขึ้น และลดโอกาสเกิดความเจ็บป่วยได้ง่าย แต่ในปัจจุบัน เราจะเห็นว่าวัยรุ่น หรือวัยเริ่มทำงานหลายๆ คน มาจับนิยามของ Slow life ที่ผิดเพี้ยนไปจากเมื่อก่อน  อาจจะกลายเป็นการนั่งจิบกาแฟในร้านที่มีชื่อเสียงทั้งวัน หรือแม้แต่การใช้ของแบรนด์เนม เพื่อให้มีรูปถ่ายมาแชร์กันในโซเชียลมีเดีย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งเร้าให้เป็นที่มาของการทำงานที่หนักมากขึ้น เพื่อให้รายรับนั้นเพียงพอกับรายจ่ายที่เราได้จ่ายออกไป ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้การใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย หรือแม้แต่การอดนอน มีความเครียดสะสม จนสุขภาพร่างกายทรุดโทรมลง และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ตามมา ซึ่งรวมถึงโรคที่เป็นภัยเงียบทั้งหลาย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต ไขมันสะสม และโรคภัยเงียบที่มีความสำคัญมาก คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตลำดับต้นๆ ในปัจจุบัน  โดยเฉพาะโรคเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ซึ่งเป็นโรคหัวใจที่คนรู้จักน้อยแต่มีความอันตรายร้ายแรง เนื่องจากสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยหนุ่มสาวไปจนถึงผู้สูงอายุ และไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มที่มีความเสี่ยงด้านโรคหัวใจ เช่น โรคไขมันโลหิตสูง เบาหวาน หรือความดันอยู่แล้วเท่านั้น

 


 

           ในปัจจุบันโรคกลุ่มนี้ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดในกลุ่มคนที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งโรคเส้นเลือดหัวใจตีบนั้น เกิดจากการสะสมของคราบตะกรัน (Plaque) ในเส้นเลือดหัวใจ โดยมีปัจจัยได้หลายสาเหตุ ตั้งแต่กรรมพันธุ์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย จนถึงอาหารการกินและความเครียด เมื่อคราบตะกรันนั้นเกิดแตกในเส้นเลือด ร่างกายก็จะพยายามซ่อมแซมบาดแผลเหล่านั้น โดยจะสร้างเกล็ดเลือดมารวมตัวกันเพื่ออุดบาดแผลในหลอดเลือด ซึ่งอาจจะมีผลกระทบไป กีดขวางการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดหัวใจ และทำให้เกิดอาการเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันตามมา ส่งผลให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ในผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะมีความดันโลหิตตกลงอย่างรวดเร็ว หัวใจเต้นช้า และมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตสูงมาก ดังนั้นหากใครมีอาการแน่นหน้าอก ควรรีบมาโรงพยาบาลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อโอกาสรอดชีวิตที่สูงขึ้น

 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
เตรียมพบงานมหกรรมเพื่อสุขภาพและโยคะครั้งยิ่งใหญ่ ครั้งแรกในหัวหิน กับงาน “Hua Hin Wellness & Yoga Festival 2018 by Inte...
ซงจุงกิ ร่วมงานแฟชั่น Dior Homme ที่รันเวย์ฮ่องกง
ยูนิโคล่ เอาใจคนกลัวแดดแนะนำเสื้อผ้ากันยูวีสำหรับทุกคนในครอบครัว
ยูนิโคล่ ปรับโฉมร้านยูนิโคล่ เซ็นทรัลเวิลด์ สู่ประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาส ฉลองสาขาใหญ่ที่สุดของยูนิโคล่ ประเทศไทย
Taylor Swift แฮปปี้ทั้งงานและความรัก
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”