กาวเฮงเค็ลช่วยยึดติดเคราของ “ตุตันคาเมน”

 

กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อเคราบนหน้ากากทองคำของฟาโรห์ตุตันคาเมนได้หลุดออกระหว่างการทำความสะอาดก่อนถูกเร่งรีบติดกลับเข้าไปใหม่ด้วยกาวอย่างไม่เหมาะสม

 เฮงเค็ลจึงนำเสนอโซลูชั่นกาวปรับแต่งเฉพาะทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเคราดังกล่าวถูกยึดติดเข้ากับหน้ากากอย่างถูกต้อง ล่าสุดหน้ากากทองคำของฟาโรห์หนุ่มน้อยที่ได้รับการบูรณะใหม่ถูกจัดแสดงให้สาธารณชนทั่วโลกได้รับชมที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงไคโรของอียิปต์เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา
 

 


หน้ากากฟาโรห์ตุตันคาเมนที่ได้รับการบูรณะ

 


คริสเตียน เอ็คมันน์ ผู้เชี่ยวชาญของพิพิธภัณฑ์โรมิช-เยอรมานิสเชส เซ็นทรัลมิวเซียมในเมืองไมนซ์ ซึ่งรับผิดชอบโครงการบูรณะในครั้งนี้กล่าวชื่นชมความช่วยเหลืออันยอดเยี่ยมของเฮงเค็ลระหว่างงานแถลงข่าวว่า “การให้คำแนะนำและสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากผู้เชี่ยวชาญของฝ่ายวิจัยและพัฒนากาวของ  เฮงเค็ลมีประโยชน์ต่อโครงการนี้อย่างมาก เราสามารถถอดเคราที่ถูกติดไว้ด้วยกาวอย่างไม่เหมาะสมออกจากหน้ากากได้และซ่อมแซมด้วยโซลูชั่นที่ปรับแต่งเฉพาะทางโดยเฮงเค็ล” เอ็คมันน์กล่าว พร้อมกับขอบคุณเกอร์ดา เฮงเค็ล สติฟทุงสำหรับการสนับสนุนด้านเงินทุนในโครงการบูรณะครั้งนี้
 
“เรามีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอันน่าตื่นเต้น” อาห์เหม็ด ฟาห์มี รองประธานเฮงเค็ล แอฟริกาเหนือและประธาน เฮงเค็ล อียิปต์กล่าว “อียิปต์คือตลาดสำคัญสำหรับเฮงเค็ลด้วยประเพณีที่ยาวนาน เราภาคภูมิใจที่ได้ใช้ความเชี่ยวชาญของเราในการบูรณะชิ้นส่วนแห่งประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งนี้

 


ผู้เชี่ยวชาญด้านกาวของเฮงเค็ลช่วยบูรณะหน้ากากฟาโรห์

 


 
โครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อดร.เดิร์ค คาสเปอร์ ผู้เชี่ยวชาญกาวหลอมร้อนได้อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวกับการใช้กาวอย่างไม่ถูกต้องซึ่งสร้างความเสียหายต่อหน้ากากตุตันคาเมนที่มีอายุกว่า 3,000 ปี เขาจึงรีบติดต่อทีมบูรณะเพื่อเสนอความช่วยเหลือทันที “เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านกาว” คาสเปอร์กล่าว ซึ่งการช่วยเหลือได้รับการชื่นชมอย่างมาก
 
หลังจากนั้น ดร. เรนเนอร์ ชอนเฟลด์และทีมงาน ซึงเป็นเพื่อนร่วมงานของดร. คาสเปอร์ได้รับเชิญให้เข้าตรวจสอบหน้ากาก “เคราถูกติดด้วยกาวอีพ็อกซี่อย่างผิดวิธี เรามีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอีพ็อกซี่ และเราทราบถึงวิธีการขจัดกาวประเภทนี้”
 
ทีมงานของเขาทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดและพัฒนาวิธีการขจัดกาวอีพ็อกซี่ออกจากหน้ากากโดยไม่ทิ้งคราบ “ขณะเดียวกัน เราประเมินเทคโนโลยีที่ครอบคลุมของเฮงเค็ลเพื่อค้นหาว่ากาวชนิดใดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการบูรณะ” เดิร์ค คาสเปอร์อธิบาย ทั้งนี้ การบูรณะมีข้อกำหนดที่เข้มงวด กาวจะต้องสามารถขจัดออกได้โดยไม่ทิ้งคราบใดๆ พร้อมกับต้องทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงของประเทศอียิปต์และทนต่อแรงสั่นสะเทือนระหว่างการขนส่ง

 


การบูรณะมีข้อกำหนดที่เข้มงวด กาวจะต้องสามารถขจัดออกได้โดยไม่ทิ้งคราบใดๆ พร้อมกับต้องทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงของประเทศอียิปต์และทนต่อแรงสั่น สะเทือนระหว่างการขนส่ง

 


 
หลังจากการทดสอบทางกายภาพ แบบจำลองสามมิติและการใช้งานหลายครั้ง ผู้เชี่ยวชาญสามารถพัฒนากาวที่สมบูรณ์แบบได้ “ธุรกิจและหน้าที่หลักของเราคือการออกแบบกาวเทคโนโลยีขั้นสูง แต่โครงการนี้มีความพิเศษและน่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับทีมงานทั้งหมด เรามีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่กาวหลอมร้อนเทคโนโลยีสูงของเฮงเค็ลได้เชื่อมต่อหน้ากากของตุตันคาเมนที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก”

 
เกี่ยวกับ เฮงเค็ล
เฮงเค็ลดำเนินธุรกิจทั่วโลกด้วยการเป็นผู้นำด้านแบรนด์และเทคโนโลยีในสามกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน (Laundry & Home Care)  ผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม (Beauty Care) และเทคโนโลยีกาว (Adhesive Technologies) เฮงเค็ลก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1876 โดยครองตำแหน่งผู้นำตลาดโลกทั้งในกลุ่มธุรกิจสำหรับผู้บริโภครายย่อยและกลุ่มธุรกิจภาคอุตสาหกรรมอย่างผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี อาทิ เพอร์ซิล ชวาร์สคอฟ และล็อคไทท์ เฮงเค็ลมีพนักงานเกือบ 50,000 คน มียอดขาย 16.4 พันล้านยูโรและกำไรจากการปฏิบัติงานหลังการปรับปรุง 2.6 พันล้านยูโรในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 หุ้นบุริมสิทธิของเฮงเค็ลจดทะเบียนอยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ DAX ของเยอรมนี
 

 

 

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
สร้างเครือข่ายดิจิทัลคอนเทนต์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุค 4.0
สีสดชัด! สวยเด่น สะดุดทุกสายตา ใหม่! Za VIBRANT MOIST LIPSTICK
CH Privée น้ำหอมกลิ่นอายความหอมที่เย้ายวนของหญิงสาว
ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ( ตอนอวสาน ) วันพุธที่ 20 มีนาคมนี้ เวลา 20.20 น. ทางช่อง33
การบินไทยผ่านการตรวจประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัย จาก EASA และทำการบินสู่ยุโรปได้
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”